Tin tức

Hoạt động

Thông báo

Trang dinh dưỡng

Tham luận về một vài giải pháp và kết quả bước đầu thực hiện chủ đề “Năm văn hóa văn minh đô thị 2015” của UBND Thành phố Đà Nẵng

Thứ sáu - 02/10/2015 11:26
Tham luận về một vài giải pháp và kết quả bước đầu thực hiện chủ đề “Năm VHVM đô thị 2015” của UBND Thành phố Đà Nẵng. Cô giáo Trần Thị Thu Thanh báo cáo trong Hội nghị Công chức- Viên chức năm học 2015-2016 của trường Mầm non Hoa Mai.
           Được Hội nghị cho phép, tôi xin tham gia phát biểu về một vài biện pháp và kết quả bước đầu thực hiện chủ đề Năm văn hóa văn minh đô thị 2015 của UBND Thành phố Đà Nẵng mà nhà trường triển khai.
            Trước tiên, tôi thống nhất với nội dung báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015 của đơn vị do cô Hiệu trưởng vừa trình bày tại hội nghị. Về kế hoạch nhiệm vụ năm học 2015-2016, tôi đồng tình với các chủ trương, giải pháp của nhà trường nêu trong báo cáo nhằm triển khai và chỉ đạo các lớp thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục thực hiện chương trình hành động của Thành ủy, Huyện ủy cùng với kế hoạch của các cấp chính quyền và ngành về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT.
          Về góp ý dự thảo kế hoạch nhiệm vụ năm học 2015-2016, tôi đề nghị bổ sung ở nhóm giải pháp thứ 3 là: Phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQLGD; đề nghị bổ sung thêm việc tổ chức thực hiện, đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức đúng với Nghị định 56/2015 của Chính phủ, vì đây là Nghị định mới ban hành thay thế cho Quyết định 06/2006 của Bộ Nội vụ trước đây. Nếu triển khai thực hiện tốt quy định của Nghị định 56 sẽ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành trong những năm đến.
         Kính thưa hội nghị!
         Năm học 2014-2015 lớp Mẫu giáo nhỡ 2 là một trong 3 lớp được chọn chỉ đạo điểm về thực hiện "Năm văn hóa văn minh đô thị" và giao nhiệm vụ phấn đấu xây dựng đạt chuẩn “lớp học xanh-Sạch-Đẹp” “Văn hóa trong ứng xử” trong năm 2015. Thực hiện nhiệm vụ trên, trong thời gian qua, tôi đã tìm tòi và đưa ra một số giải pháp vận dụng vào thực tiễn nên đạt được một số kết quả như sau:
       - Tham mưu, đề xuất với lãnh đạo nhà trường ưu tiên đầu tư kinh phí cải tạo nhà vệ sinh, vận động phụ huynh trồng các bồn hoa tạo góc thiên nhiên ở lớp đảm bảo yêu cầu sạch, đẹp, thân thiện gần gủi với trẻ, hệ thống rác thải được xử lý hàng ngày. Tích cực tìm tòi, sáng tạo làm ra đồ dùng, đồ chơi từ nguyên phế liệu, những sản phẩm của địa phương cho trẻ hoạt động một cách phù hợp; tạo cơ hội cho trẻ hoạt động tìm tòi, khám phá; khuyến khích trẻ  sáng tạo.
        - Bản thân đã xây dựng kế hoạch thực hiện về nâng cao chất lượng giảng dạy phát huy tính chủ động, sáng tạo, trách nhiệm, tận tụy, gương mẫu trong công việc; hưởng ứng phong trào thi đua “lao động tốt” vào chiều thứ sáu hằng tuần để tham gia tổng vệ sinh trong toàn trường khoảng 1 giờ; hưởng ứng phong trào “Ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp” mỗi tháng 1 lần để tổng vệ sinh và trồng, chăm sóc cây xanh do trường, địa phương tổ chức.
        - Xây dựng tốt mối quan hệ tình cảm, thân thiện giữa cô và trẻ, phụ huynh ở lớp có thái độ và hành vi ứng xử, thể hiện tình cảm thương yêu, trách nhiệm và công bằng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, từ đó trẻ luôn gần gủi trò chuyện cùng cô giáo, động viên khuyến khích trẻ để trẻ tham gia hoạt động. Qua đó giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong sinh hoạt, vui chơi, tạo cơ hội cho trẻ thích đến trường, đến lớp.
         - Giáo dục trẻ có kỹ năng sống, tham gia tốt các hoạt động do nhà trường phát động trong việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học xanh- sạch- đẹp- an toàn” nhất là trong việc rèn kỹ năng sống cho từng trẻ. Thường xuyên rèn luyện, giữ  gìn phẩm chất đạo đức nhà  giáo, không có  hành vi ngược đãi, đối xử không công bằng với trẻ.
        - Đối với đồng nghiệp: Kết hợp với công đoàn, chi đoàn tập thể CBGVNV tôi luôn xây dựng mối quan hệ quan tâm lẫn nhau, thể hiện thái độ thân thiện và tinh thần dân chủ, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần đồng nghiệp, đoàn kết với đồng nghiệp, thể hiện sự gần gũi, tôn trọng và hợp tác trong giao tiếp ứng xử với phụ huynh trong việc chăm sóc nuôi dạy trẻ.
      Từ các giải pháp trên việc văn hóa trong giao tiếp ứng xử giữa cô với trẻ, giữa cô với phụ huynh đã tạo sự thân thiện trong hoạt động ở lớp, nhà trường; tình trạng xả rác bừa bãi; trẻ đi đại, tiểu tiện không đúng nơi quy định đã giảm hẵn; ý thức phụ huynh cho trẻ đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy đã tăng cao (có khoảng 50% trẻ đội mũ BH khi ngồi trên xe máy). Đa số trẻ biết chăm sóc, bảo vệ các chậu hoa, bồn cây trong sân trường nên đã tạo ra cảnh quan lớp học xanh- sạch- đẹp tạo nên cảm giác vui tươi, thân thiện mỗi khi trẻ bước vào trường. Điều quan trọng hơn là thông qua phong trào “Lao động tốt” vào chiều thứ sáu mỗi tuần... đã hình thành thói quen, ý thức chung tay bảo vệ môi trường cho trẻ ngay từ lúc còn nhỏ, từ đó giúp các cháu có ý thức ứng xử có văn hóa văn minh khi tham gia các hoạt động cộng đồng ngoài nhà trường sau này...
         Có thể nói, các giải pháp và kết quả nêu trên chỉ là kết quả bước đầu, bởi lẽ xây dựng và hình thành thói quen ứng xử có văn hóa, văn minh không chỉ là nhiệm vụ của nhà trường mà cả giáo viên chúng tôi và không chỉ làm trong 1 năm là được. Bởi vì trong một đứa trẻ có một nhân cách của người lớn đang hình thành người lớn ở đây chính là cô giáo, cha mẹ, người thân trong gia đình. Vì thể ở trường thân thiện nhưng ở nhà cha mẹ luôn bạo lực gia đình thì khó mà tạo nên nhân cách thân thiện cho trẻ!
        Để tiếp tục thực hiện tốt Năm văn hóa văn minh đô thị 2015 và xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp trong thời gian đến, tôi xin đề xuất và kiến nghị như sau:
      1. Đề xuất với phụ huynh học sinh: phụ huynh chấp hành quy định cho trẻ đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy.
      2. Kiến nghị với nhà trường
        Hiện nay tại điểm trường Quang Châu thấp trũng, vào mùa mưa ngập nước kéo dài gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của nhà trường. Tại Hội nghị này tôi kính đề nghị lãnh đạo nhà trường quan tâm làm cống thoát nước.
         Kính thưa hội nghị
       Trên đây là một vài giải pháp, kết quả bước đầu trong việc  thực hiện chủ đề Năm văn hóa văn minh đô thị ở lớp. Xin cảm ơn hội nghị đã lắng nghe, chúc Hội nghị thành công tốt đẹp, trân trọng kính chào !
                                                                                                                        
 

Tác giả bài viết: Trần Thị Thu Thanh

Nguồn tin: Từ nhà trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Theo gương Bác Hồ


 

Facebook

Hình ảnh bé


Trường Mầm Non Hoa Mai
Địa chỉ: Thôn Dương Sơn - Xã Hòa Châu - Huyện Hòa Vang - TP Đà Nẵng
ĐT: 0511.3679012
Email: mnhoamai.hv@gmail.com
Xem bản: Desktop | Mobile